(028) 5412.2020 - 5416.5500 Fax 028. 5416.5503

Kinh nghiệm lựa chọn dầu nhớt phù hợp với động cơ ô tô

Lựa chọn dầu nhớt để sử dụng là một vấn đề rất quan trọng nếu bạn muốn bảo vệ động cơ ô tô của bạn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu nhớt khác nhau dành cho xe hơi, tùy theo kiểu động cơ, tình trạng và tuổi thọ của động cơ mà người dùng cần phải biết cách lựa chọn đúng loại dầu nhớt phù hợp. Những kiến thức & kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và lựa chọn đúng loại dầu nhớt tốt nhất cho chiếc xe yêu của mình!

 

Vì sao phải thay dầu động cơ và lọc nhớt định kỳ?

Trong quá trình sử dụng, dầu nhớt sẽ bị biến chất do 3 nguyên do:

  • Nhiệt (oxy hóa, nhiệt phân)
  • Tạp nhiễm (bụi, nước, nhiên liệu)
  • Chất phụ gia trong dầu bị tiêu hao

Như vậy, thời gian sử dụng dầu dài hay ngắn tùy thuộc vào chất lượng dầu, điều kiện làm việc của động cơ và điều kiện môi trường xung quanh. Chính vì thế, sau một thời gian sử dụng, dầu bôi trơn sẽ không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, do đó cần phải xả bỏ và thay dầu bôi trơn mới sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định.

Thời gian thay dầu định kỳ thường được khuyến cáo dựa theo thời gian hoặc theo số km vận hành cụ thể. Tuy nhiên, trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hoặc môi trường bất lợi, dầu cần được thay sớm hơn định kỳ hướng dẫn.(Tham khảo bài viết: Đi bao nhiêu km thì phải thay dầu?)

Khi sử dụng xe ô tô, sau 2-3 lần thay dầu động cơ thì chúng ta nên thay lọc nhớt 1 lần. Lí do là trong quá trình động cơ hoạt động có tạo ra cặn bã bám vào lọc nhớt, sau một thời gian lọc nhớt sẽ không thể hoạt động tốt được nữa, dễ dẫn đến tình trạng nhớt không được lọc, dầu không lưu thông gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ của xe.

Dr.Oil giới thiệu 6 chức năng của dầu nhớt

Nên thay nhớt xe theo hãng hay lựa chọn một thương hiệu nhớt uy tín?

Tốt nhất là ta nên tham khảo chỉ dẫn của hãng sản xuất, các thông tin đó thường được ghi rõ trong "Tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng” (Owner’s Manual). Khi lựa chọn dầu bạn nên xem Sự chấp thuận của OEM trên can dầu

Cách chọn dầu nhớt phù hợp với động cơ xe:

Khi lựa chọn dầu nhớt thông thường ta quan tâm đến lựa chọn Gốc dầu, cấp độ nhớt (SAE) và cấp tính năng của dầu nhớt (API) hoặc người sử dụng xe có thể chọn loại dầu nhớt trên thị trường có đặc tính kỹ thuật phù hợp và có thương hiệu (sự chấp thuận của nhà sản xuất OEM) để yên tâm về chất lượng.

1. Gốc dầu

Có 3 loại gốc dầu làm nên thứ hạng chất lượng của dầu nhớt:

–Gốc khoáng: Chiết xuất từ dầu thô là loại gốc dầu còn thô sơ chỉ đáp ứng những tính chất bôi trơn thông thường.

– Gốc tổng hợp 100%: Được tổng hợp từ các hoạt chất nguyên chất nhằm tạo ra các đặc tính riêng biệt đáp ứng được mọi điều kiện vận hành khắc nghiệt

– Gốc bán tổng hợp: Được pha trộn từ gốc tổng hợp và gốc khoáng, đáp ứng những tính năng của dầu nhớt.

Lựa chọn dầu nhớt gốc khoáng, dầu nhớt tổng hợp hay là loại pha trộn bán tổng hợp?

Giá của dầu nhớt tổng hợp chênh lệch rất cao so với dầu gốc khoáng. Lý do bởi vì chất lượng dầu tổng hợp hơn rất nhiều so với gốc khoáng. Điều này là do dầu gốc tổng hợp được đặc chế rất tinh khiết và có phân tử nhớt nhỏ hơn, đều hơn. Vì thế dầu tổng hợp sẽ giúp cho động cơ hoạt động tốt hơn vì nó có thể bôi trơn ở những chi tiết máy có khoảng hở nhỏ nhất.

Một số chủ sở hữu xe hơi có thể sẽ không muốn sử dụng dầu nhớt tổng hợp bởi giá cao. Nhưng họ không biết rằng dùng dầu nhớt tổng hợp có thể kéo dài thời gian sử dụng rất nhiều lần khi so với dầu gốc khoáng. Do đó, kinh nghiệm là bạn nên "đầu tư” hẳn loại dầu nhớt tốt nhất cho xe mình, nếu động cơ có vấn đề gì thì chi phí sửa chữa sẽ còn cao hơn rất nhiều lần.

Hiện nay trên thị trường có xuất hiện thêm những loại dầu nhớt "hiện đại” hơn, vừa có giá thành hợp lý và vừa đảm bảo tính năng bảo vệ tốt nhất cho xe của bạn. Đó chính là dầu nhớt bán tổng hợp – loại dầu nhớt cấu thành từ sự pha trộn một cách hợp lý giữa dầu tổng hợp và dầu khoáng.

2. Cách đọc cấp độ nhớt SAE:

Dầu nhớt có độ nhớt đa cấp thường ký hiệu như sau: SAE 10W-30, 5W-40 và 20W-50, SAE 0W-40.v.v…

W-Winter có nghĩa là mùa đông. Mùa đông thời tiết lạnh, dầu sẽ bị đông lại không hoạt động được. Chữ số đứng trước "W-” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu nhớt đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó, nhưng tính ở nhiệt độ âm. Ví dụ loại nhớt 20W-50 khởi động tốt được từ -10 độC. Dầu 10W-30 khởi động tốt được từ ở -20 độ C…

Phần số đằng sau "W-” thể hiện độ đặc của dầu, số đó càng lớn thì càng đặc, càng nhỏ thì càng loãng. Ví dụ xe hay đi phượt nên chọn nhớt đặc vì khi đi phượt thì máy sẽ nóng, dầu nhớt sẽ loãng ra là vừa, nếu chọ nhớt loãng sẽ gây ra hiện tượng "gào máy”. Đi trong thành phố thì bạn nên chọn nhớt loãng hơn để xe dễ khởi động sau khi dừng và khởi động nhiều lần.

3. Cách đọc cấp tính năng API:​

Các cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là SA, SB, SC, SE, SF, SG,… đến cấp mới nhất hiện nay là API SN. API cho động cơ Diesel ký hiệu là CA, CB, CC, CD…

Trong đó, chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, chữ cái càng đứng sau thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SN thì cao hơn SM, SM cao hơn SL.v.v…

 

Bài viết khác